Khách hàng khẳng định mình không vay tiền từ Eximbank
Liên quan đến vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu sau hơn 10 năm, số tiền phải trả là 8,8 tỷ đồng, khách hàng P.H.A bức xúc cho biết bản thân không hề vay tín dụng số tiền 8,5 triệu đồng tại Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh.
Theo chia sẻ của anh H.A, vào năm 2015, được một người bạn giới thiệu nên anh nhờ một nam nhân viên (không nhớ danh tính) của Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh làm thẻ tín dụng.
Nam nhân viên này đã yêu cầu anh H.A ký trước vào hợp đồng mở và nhận thẻ, sau đó đưa cho anh H.A một chiếc thẻ thường với lý do thẻ tín dụng đang gặp trục trặc.
Do nghĩ không làm được nên anh H.A cũng không mảy may suy nghĩ. Vào năm 2016 khi anh H.A có nhu cầu đi vay vốn ngân hàng thì bất ngờ khi được thông báo bản thân đang có nợ xấu tại ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh.
Lúc này, anh H.A đã đến Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh để hỏi thì được ngân hàng này thông báo anh phải chịu trách nhiệm với chiếc thẻ tín dụng đã mở trước đó. Anh H.A bất ngờ nên đã yêu cầu được xem lại hồ sơ mở thẻ tín dụng cũng như sao kê chi tiết.
Đáng nói, trong nội dung sao kê, thẻ tín dụng của anh H.A đã từng vay tiền để mua một chiếc điện thoại với giá hơn 9 triệu đồng. Anh H.A cho biết chữ ký trong sao kê không giống với chữ ký của mình trong hồ sơ mở thẻ. Đáng nói, trong sao kê ngân hàng đã có 2 lần trả lãi trong vòng 2 tháng và điều này anh H.A khẳng định là mình không hề biết.
Thêm một chi tiết nữa được anh H.A chia sẻ đó là trong hồ sơ mở thẻ có 2 số điện thoại, 1 của anh và 1 số lạ của người khác. Số lạ này sau đó cũng đã không còn được sử dụng. Nam nhân viên ngân hàng trước đó hỗ trợ mở thẻ cũng đã nghỉ việc và hiện không rõ địa chỉ.
Anh H.A thắc mắc rằng tại sao khi có nợ xấu thì ngân hàng lại không thông báo ở thời điểm đó.
"Mặc dù là người bị hại, nhưng không muốn ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân nên tôi có nhu cầu khắc phục hậu quả số tiền nợ nhưng ngân hàng không đồng ý và yêu cầu tôi trả cả gốc lẫn lãi mà thẻ tín dụng đó đã vay", anh H.A bức xúc.
Ngân hàng Eximbank và khách hàng gặp nhiều lần nhưng không tìm được tiếng nói chung
Cũng theo anh H.A chia sẻ, trong thời gian từ năm 2016 đến nay, phía ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh và anh đã gặp trực tiếp nhiều lần để giải quyết nhưng lại không tìm được tiếng nói chúng.
Theo anh H.A, phía ngân hàng yêu cầu về địa phương xin xác nhận một đơn nội dung không có khả năng chi trả nhưng anh H.A không đồng ý với lý do nếu xin đơn đó thì đồng nghĩa với việc anh H.A là người lừa đảo.
Anh H.A cũng cho biết phía ngân hàng Eximbank cũng không cho anh biết phương thức tính lãi ra sao khi từ 8,5 triệu lên hơn 8 tỷ đồng.
"Năm 2023, phía Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh có gửi công văn nhắc nợ tới tôi với số tiền phải trả là hơn 8,8 tỷ đồng, nếu không trả sẽ bị khởi kiện. Tôi cũng muốn làm rõ việc này vì bản thân không biết thẻ tín dụng đó tồn tại và việc ai dùng thẻ đó để vay tiền rồi bắt tôi chịu trách nhiệm", anh H.A bức xúc.
Anh H.A khẳng định, nếu trong trường hợp bản thân bị nợ xấu mà bên ngân hàng thông báo sớm thì hoàn toàn có thể xử lý ổn thỏa và sẽ sự việc sẽ không đẩy đến mức này.
Vị khách hàng này cũng cho biết bản thân mình là người có thiện chí giải quyết bởi số tiền hơn 8 triệu khi đó không phải là vấn đề lớn nhưng là câu chuyện danh dự.
"Ngay từ đầu tôi cũng muốn đăng câu chuyện này lên, nhưng nghĩ số tiền không quá lớn, bản thân muốn hai bên ngồi lại giải quyết với nhau cho hợp lý nhưng ngân hàng không nghe, cứ khăng khăng yêu cầu phải trả đủ cả gốc và lãi thì tôi không thể chấp nhận được. Trong sao kê cà thẻ tín dụng thì chữ ký cũng không phải chữ ký của tôi", anh H.A nhấn mạnh.
Trước những chia sẻ của khách hàng với truyền thông, phía Ngân hàng Eximbank hiện chưa có bất kỳ phản hồi nào.
Trước đó, sau khi hình ảnh về khoản nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ đồng được chia sẻ trên MXH và khiến dư luận xôn xao, đại diện ngân hàng Eximbank đã có thông tin về vụ việc.
Theo đại diện ngân hàng Eximbank, khách hàng thực hiện mở thẻ Mastercard tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh vào ngày 23/3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng. Tài khoản này phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch.
Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu và thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm. Trong thời gian này, Eximbank đã thực hiện nhiều thủ tục để thu hồi khoản nợ của ông P.H.A từ thông báo bằng văn bản đến khách hàng về việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ.
Ngày 12/12/2017, khách hàng đã có văn bản khiếu nại về việc không nhận được thông báo về việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong tháng 12/2017, Eximbank chi nhánh Quảng Ninh đã có các văn bản phúc đáp về nghĩa vụ thanh toán và đề nghị ông P.H.A có phương án thanh toán khoản nợ.
Trong thời gian đó đến hiện tại, Eximbank AMC theo ủy thác đã trực tiếp đến làm việc, giải quyết khoản nợ đối với ông P.H.A và có buổi gặp gỡ với ông A. để trao đổi, tìm giải pháp hỗ trợ khách hàng xử lý nợ.
Xem thêm: Thực hư chuyện phải trả 8,8 tỷ đồng do nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu trong 11 năm?
Đến ngày 8/11/2023, Eximbank AMC tiếp tục có công văn gửi khách hàng để có thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán, phối hợp cùng với ngân hàng để thực hiện xử lý khoản nợ này.
"Đây là khoản nợ quá hạn đã kéo dài gần 11 năm, Eximbank đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ. Việc Eximbank phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý, thu hồi nợ. Tính đến thời điểm hiện tại, Eximbank chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ khách hàng" - đại diện Eximbank nêu rõ.
Ngân hàng Eximbank cũng cho biết phương thức tính lãi, phí thẻ tín dụng là hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa ngân hàng Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ, có đầy đủ chữ ký của khách hàng.
* Theo Tuổi Trẻ, Vietnamnet
Hồng Hạnh (t/h)