Tuyển sinh đại học năm 2026: Những lưu ý đặc biệt, thí sinh cần biết ngay

Năm 2026, nhiều trường quyết định “nói không” với xét tuyển học bạ và một số tổ hợp truyền thống.
thi-tuyen-sinh-2026-tran-dai-nghia-huyen-nguyen-cropped-1764785223072-1764811301.webp
Nhiều trường đại học bỏ xét tuyển khối truyền thống, nhiều nhất là C00 (tổ hợp văn, sử, địa) (Ảnh minh hoạ: Huyên Nguyễn).

Theo báo Dân trí, đến nay, các trường đại học đã bắt đầu công bố kế hoạch tuyển sinh dự kiến năm 2026. Điểm đáng chú ý là việc không ít trường “xóa sổ” khối thi truyền thống.

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội vừa thông báo 15/30 ngành của trường này sẽ không tuyển khối C00 (tổ hợp văn, sử, địa) trong năm 2026. Trong đó bao gồm nhiều ngành "hot" như Báo chí, Đông phương học, Hàn Quốc học, Quan hệ công chúng, Tâm lý học…

Trường cũng bỏ xét khối D66 (văn, tiếng Anh, giáo dục kinh tế và pháp luật), C03 (toán, văn, sử), C04 (toán, văn, địa) với tất cả ngành. Các tổ hợp chính được trường sử dụng đều có môn ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật.

Theo lý giải của trường, việc đưa môn ngoại ngữ vào tổ hợp xét tuyển nhằm phù hợp với thực tiễn đào tạo và mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Chủ trương sử dụng các tổ hợp có môn ngoại ngữ và bỏ xét tuyển bằng C00 với một số ngành đã được trường đưa ra ở mùa tuyển sinh năm 2025 song bị học sinh, phụ huynh phản ứng. Năm nay, trường thông báo sớm hơn.

Trong khi đó, Trường Sĩ quan Chính trị cũng cho biết không còn sử dụng tổ hợp A00 (toán, lý, hóa) và C00 (văn, sử, địa) để tuyển sinh năm 2026. Thay vào đó, trường thêm khối C01 (văn, toán, lý), bên cạnh các tổ hợp cũ, gồm C03 (văn, toán, sử), C04 (văn, toán, địa) và D01 (văn, toán, Anh).

Tương tự, năm 2026, Học viện Biên phòng chỉ dùng 3 tổ hợp xét tuyển gồm C03, C04 và D01 cho cả hai ngành Biên phòng và Luật. So với năm nay, trường này bỏ hai tổ hợp truyền thống là C00 và A01 (toán, lý, Anh).

Thông tin trên báo Tiền phong, 

PGS.TS Đặng Hồng Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH KHXH&NV), ĐH Quốc gia Hà Nội nêu 3 điểm mới căn bản trong công tác tuyển sinh năm 2026. Thứ nhất, 15/30 ngành không có tổ hợp C00 (đều là những ngành gây sốt của trường-PV). Đây là điểm khác biệt hoàn toàn so với năm 2025, khi có 26 ngành có tổ hợp C00, và chỉ có hai ngành Nhật Bản học và Đông Nam Á học không có tổ hợp C00.

Thứ hai là không có các tổ hợp C03 (Toán học, Ngữ văn, Lịch sử), C04 (Toán học, Ngữ văn, Địa lí), X78 (Ngữ văn, tiếng Anh, Giáo dục kinh tế và pháp luật). Thứ ba, nhân 2 điểm môn thi tiếng Anh hoặc Ngữ Văn trong mỗi tổ hợp xét tuyển.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ năm 2026, số môn chung của các tổ hợp trong xét tuyển/ngành phải đóng góp ít nhất 50% trọng số tính điểm xét. Do đó, để đảm bảo yêu cầu này đối với các tổ hợp xét tuyển của 30 ngành đào tạo, Trường ĐHKHXH&NV chia hai nhóm, một nhóm 12 ngành nhân 2 điểm môn tiếng Anh và một nhóm 18 ngành nhân 2 điểm môn Ngữ văn.

Đến thời điểm hiện tại, có thêm nhiều trường ĐH dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 bỏ xét học bạ với 17 ngành, chỉ còn một số ít ngành xét học bạ. Trường này cũng bỏ xét kết quả thi đánh giá năng lực của 2 ĐH Quốc gia, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và kết quả thi đánh giá chuyên biệt của Trường ĐH Sư phạm TPHCM.

Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng thông báo không sử dụng học bạ để xét tuyển vào tất cả ngành năm 2026. Trường ĐH Nha Trang đã bỏ phương thức này từ năm nay.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, điểm trung bình học bạ của thí sinh ở 12 môn học cao hơn 0,12-2,26 điểm so với thi tốt nghiệp năm 2025. Trong đó, môn Toán có độ chênh lên tới 2,25 so với điểm thi, tiếng Anh chênh 1,57.

PGS.TS Nguyễn Văn Thụ, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 lí giải, 17 ngành không xét tuyển học bạ có tính cạnh tranh cao, những ngành đào tạo giáo viên và được Bộ GD&ĐT giao chỉ tiêu. Hằng năm, chỉ tiêu phương thức xét học bạ của những ngành này khoảng 10%, tuyển được những sinh viên rất tốt, học lực ổn định.

Từ năm 2025, không chia chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển mà sử dụng bách phân vị để quy đổi, tỉ lệ trúng tuyển bằng học bạ tăng vọt lên tới 23%. Như vậy, khi không còn quy định phân bổ chỉ tiêu theo từng phương thức mà thay bằng quy đổi điểm sàn và điểm chuẩn ĐH giữa các phương thức theo phương pháp bách phân vị, nhà trường khó kiểm soát được tỉ lệ sinh viên trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển học bạ.

Nhà trường quyết định chỉ duy trì phương thức này đối với một số ngành, nhằm đảm bảo cơ hội cho những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn hoặc thuộc nhóm khó cạnh tranh bằng các phương thức xét tuyển khác.

Mỹ Anh (t/h)