Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Người dân Trung Quốc chạy đua vớt tài sản sau mưa lũ

Các nạn nhân mưa lũ ở miền Nam Trung Quốc đang chạy đua với thời gian để trục vớt tài sản khỏi bùn lầy khi chính quyền cảnh báo mưa lớn còn tiếp tục.

Những ngày gần đây, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc chứng kiến mưa lớn kéo dài, gây lũ lụt. Đã có 4 người thiệt mạng và hơn 100.000 người phải sơ tán do mưa lũ. 

Lũ lụt nghiêm trọng gần như chưa từng xảy ra vào dịp đầu năm, kể cả ở vùng cận nhiệt đới như Quảng Đông. Một quan chức cấp cao của tỉnh cho biết tình trạng này có liên quan đến biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ. 

nguoi-dan-chay-dua-vot-tai-san-1-1713950810.jpg
Công nhân dọn dẹp các mảnh vụn khỏi khu vực ngập lụt sau trận mưa xối xả ở Thanh Viễn, phía bắc tỉnh Quảng Đông vào ngày 24/4/2024. Ảnh: AFP

Tại Thanh Viễn, nhân viên và quan chức một khu du lịch đang tận dụng lúc trời còn mưa để dọn bùn trên đường phố. Liu Yongqi, 25 tuổi, giám đốc một homestay địa phương cho biết: "Mực nước đã dâng cao trong vài ngày qua. Con đường bị ngập trong 5 ngày, chúng tôi chỉ có thể đến phần còn lại của ngôi làng bằng xuồng máy nhỏ. May mắn là chúng tôi đã có đủ nhu yếu phẩm ở đây". Cô Liu nói thêm rằng hoạt động dọn dẹp sẽ mất "thêm 2-3 ngày nữa".

Ở những nơi khác, người dân phải lội qua vùng nước sâu đến đầu gối để vớt bàn ghế, đồ đạc sau lũ lụt. Chính quyền cảnh báo mưa lớn sẽ còn tiếp tục từ tối 24 đến 26/4 trên khắp Quảng Đông. Dự kiến, lượng mưa lên tới 240mm ở nhiều khu vực, có nơi lên tới 300mm.

Các quan chức cũng đưa ra cảnh báo về "tin đồn" thiếu nguồn cung và tăng giá các mặt hàng cơ bản do mưa lũ. "Để tăng cường quản lý giá thị trường trong mùa lũ, không bịa đặt hoặc lan truyền thông tin về việc tăng giá, nguồn cung bị thắt chặt hoặc nhu cầu thị trường tăng mạnh", cơ quan quản lý thị trường Quảng Đông ra thông báo tối 23/4.

nguoi-dan-chay-dua-vot-tai-san-2-1713950840.jpg
Một người phụ nữ lau ghế sau những trận mưa làm ngập khu vực Thanh Viễn. Ảnh: AFP

Quảng Đông là trung tâm sản xuất của Trung Quốc với số dân 127 triệu người. Theo truyền thông nhà nước, nhiều khu vực trong tỉnh chưa từng chứng kiến lũ lụt nghiêm trọng như vậy vào đầu năm kể từ năm 1954. 

Yin Zhijie, người đứng đầu dự báo thủy văn tại Bộ Tài nguyên nước nói với CCTV rằng "biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng" làm tăng khả năng xảy ra mưa lớn bất thường cho đến những tháng hè.

Trung Quốc là quốc gia phát thải nhiều khí nhà kính nhất, góp phần gây ra biến đổi khí hậu, nhưng đã cam kết giảm lượng khí thải xuống mức 0 vào năm 2060.

Xem thêm: Mưa lũ kỷ lục "trăm năm có một", gây thiệt hại hơn 500 tỷ ở Trung Quốc

Bảo Linh (Theo CNA)