Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ái nữ cựu bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc hầu tòa vì gian lận thi đại học 

Cho Min - ái nữ của cựu Bộ trưởng Tư pháp Hà Quốc Cho Kuk đã thoát án 1 năm tù giam nhưng phải nộp phạt số tiền 10 triệu won (7.500 USD) do gian lận thi đại học. 

Ngày 22/3, Tòa án quận trung tâm Seoul đã tuyên phạt Cho Min (32 tuổi) số tiền 10 triệu won vì sử dụng giấy tờ giả, cản trở hoạt động kinh doanh của người thi hành công vụ. Trước đó, cơ quan công tố đã yêu cầu mức án 1 năm tù giam và 3 năm quản chế đối với bị cáo này. 

Cho Min - con gái của cựu Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Cho Kuk đã bị cáo buộc cộng tác với mẹ của mình để nộp các tài liệu bịa đặt, gồm đơn đăng ký nhập học, thư xin việc, khen thưởng... đến Trường Y, hệ sau đại học của ĐH Quốc gia Pusan vào hồi tháng 6/2014. 

ai-nu-cuu-bo-truong-tu-phap-han-quoc-hau-toa-vi-gian-lan-thi-cu-1711335941.jpg
Cho Min rời Tòa án Seoul sau phiên tòa vào hôm 22/3. Ảnh: Yonhap

Cô cũng bị buộc tội cùng bố mẹ nộp hồ sơ giả cho ĐH Y - ĐH Quốc gia Seoul vào 6/2013. Những tài liệu gồm thư xin việc đều có thông tin sai lệch, thư xác nhận thực tập giả mạo có chữ ký của giám đốc trung tâm luật tại Trường Luật - ĐH Quốc gia Seoul. 

Phía tòa án nhận định rằng "Hàng loạt hành vi gian lận tuyển sinh này đáng bị chỉ trích vì đã gây mất lòng tin của công chúng, gây nên cảm giác chán nản và thất vọng ở nhiều người đã chăm chỉ làm việc với mong muốn sẽ có được sự cạnh tranh công bằng", Korea Herald dẫn lời.

Cho Min đã bị tước giấy phép hành nghề vào tháng 7/2023 và chuyển nghề làm YouTuber. Vụ bê bối gian lận hồ sơ của Cho Min đã từng khiến dư luận Hàn Quốc hết sức xôn xao. 

Bố của Cho Min, Cho Kuk - Giáo sư ĐH Quốc gia Seoul từng được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tư pháp vào 9/9/2019. Ông Cho Kuk đã bị cáo buộc lợi dụng các mối quan hệ để đưa con gái vào một trong những trường tư danh tiếng tại Hàn Quốc, lợi dụng ảnh hưởng cá nhân để các con của mình được ưu ái khi học tập. 

Ngoài ra, cựu Bộ trưởng này cũng từng bị truy tố vì lợi dụng quyền hạn Trợ lý Tổng thống để chấm dứt cuộc thanh tra về các cáo buộc hối lộ liên quan đến một cựu Phó thị trưởng thành phố Busan.

ai-nu-cuu-bo-truong-tu-phap-han-quoc-hau-toa-vi-gian-lan-thi-cu2-1711335941.jpg
Cựu Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk rời khỏi văn phòng tại Gwacheon, phía nam Seoul ngày 14/10/2019. Ảnh: Yonhap

Hàng loạt những cuộc biểu tình rầm rộ phản đối ông Cho Kuk với quy mô lớn chưa từng có từ năm 2017.

Ông Cho đã buộc phải từ chức từ 14/10/2019 chỉ sau 35 ngày được bổ nhiệm. 

   Xem thêm: Bắt giam cựu Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng Đại An

Tháng 2/2023, ông Cho Kuk bị kết án 2 năm tù và bị tịch thu 6 triệu won (khoảng 4.900 USD) do những cáo buộc trong gian lận ngành giáo dục, có liên quan đến 2 con và tội nhận hối lộ 6 triệu dưới dạng học bổng cho con gái. 

Bản án được giữ nguyên sau khi kháng cáo và phía ông Cho Kuk hiện đang nộp đơn kháng cáo thứ 2. Ông Cho Kuk đã thành lập một đảng chính trị mới với tên gọi Đảng Đổi mới Hàn Quốc và đã trở thành lãnh đạo của đảng này, trước cuộc tổng tuyển cử vào ngày 10/4. 

Mẹ của Cho Min là Chung Kyung-shim, cựu giáo sư của Đại học Dongyang sau đã được tạm tha vào tháng 10/2023, sau khi chấp hành 1/3 thời hạn 4 năm tù do có liên quan đến việc giả mạo tài liệu nhập học cho ái nữ của mình. 

Hồng Hạnh (theo Korea Herald, Yonhap)