Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cơ quan thẩm tra đề xuất cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Thường trực UB Quốc phòng - An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ, "tha thiết" đề nghị UB Thường vụ Quốc hội chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. 

2 phương án với nhiều ưu, nhược điểm

Sáng ngày 15/3, UB Thường vụ Quốc hội đã có ý kiến về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới báo cáo một số vấn đề lớn của dự luật và nêu ra nhiều loại ý kiến liên quan đến vấn đề cấm lái xe khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. 

Cụ thể: 

Loại ý kiến đầu tiên, nhất trí ủng hộ quy định như dự thảo luật cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. 

Ông Lê Tấn Tới cho rằng về ưu điểm, quy định này kế thừa từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019. 

Thực tiễn đã kiểm nghiệm và phát huy được kết quả tốt sau khi áp dụng quy định này, số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia giảm. 

de-xuat-cam-tuyet-doi-nong-do-con-khi-tham-gia-giao-thong-1710476720.jpg

Toàn cảnh phiên họp của UB Thường vụ Quốc hội diễn ra vào sáng ngày 15/3. Ảnh: Dân Trí

Liên quan đến nồng độ cồn nội sinh được phát hiện qua hơi thở, cơ quan thẩm tra cho hay đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có căn cứ rõ ràng.

Tuy nhiên, những trường hợp này khá hiếm, một số trường hợp sau khi phát hiện đã kịp thời trao đổi với lực lượng chức năng, có thể kiểm tra lại bằng việc xét nghiệm máu để không làm sai lệch kết quả xử lý. 

Nhưng ông Tới cũng bày tỏ nhiều ý kiến cho rằng việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn là nghiêm khắc và tác động đến thói quen sử dụng rượu, bia của người dân. Quy định này theo ông Tới, ảnh hưởng nhất định đến một số hoạt động văn hóa, lễ hội truyền thống của một số địa phương, giảm sức tiêu thụ đồ uống có cồn, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, phân phối và cung ứng tiêu thụ rượu, bia...

Ý kiến thứ hai ông Lê Tấn Tới đề nghị cân nhắc quy định trên và cần có báo cáo đánh giá, tổng kết và cơ sở khoa học để đưa ra mức giới hạn thấp nhất. 

de-xuat-cam-tuyet-doi-nong-do-con-khi-tham-gia-giao-thong2-1710476720.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh Lê Tấn Tới phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Quốc hội

Về ưu điểm của quy định này, ông Tới nói đáp ứng được nhu cầu của một số bộ phận người dân, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người đã sử dụng rượu, bia được điều khiển phương tiện giao thông. Không làm giảm sức tiêu thụ đồ uống có cồn và không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, tiêu thụ rượu bia...

Ngoài ra, ông Tới cũng cho rằng quy định về giới hạn nồng độ cồn cho phép đối với tài xế cũng tương đồng với quy định của nhiều nước trên thế giới. 

Tuy nhiên, quy định này cũng hạn chế khi làm tăng số vụ tai nạn giao thông, kéo theo làm tăng hậu quả và thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra như thiệt hại về sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện....

  Xem thêm: 9 loại phụ cấp theo chế độ tiền lương mới từ 1/7/2024

"Tha thiết" đề nghị cấm tuyệt đối nồng độ cồn 

Ông Lê Tấn Tới chia sẻThường trực UB cho rằng đây được xem là nội dung lớn, có tác động đến toàn bộ người điều khiển phương tiện giao thông, được cử tri và dư luận đặc biệt quan tâm. 

Dựa trên ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Thường trực UB đã tổng hợp và đề xuất 2 phương án: 

- Phương án 1: Quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham  gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

de-xuat-cam-tuyet-doi-nong-do-con-khi-tham-gia-giao-thong3-1710476720.jpg
Đề nghị cấm tuyệt đối nồng đồ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

- Phương án 2: Quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cấm "điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/1 lít khí thở". Cùng với đó phải sửa đổi quy định liên quan Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. 

Thường trực UB nhất trí với đề xuất của Chính phủ và tha thiết đề nghị UB Thường vụ Quốc hội lựa chọn phương án 1 để báo cáo Quốc hội, cho phép tiếp tục kế thừa quy định hiện hành. Từ đó bảo vệ được nhiều tính mạng, sức khỏe cũng như tài sản của người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội và bảo vệ tuổi thọ của giống nòi. 

VOV.Vn dẫn lời ông Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội khi phát biểu tại hội nghị như sau"Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ và tha thiết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn Phương án 1 để báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục kế thừa quy định hiện hành để bảo vệ được nhiều tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi”.

Dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ đã được cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 với hơn 130 ý kiến phát biểu của các đại biểu Quốc hội. 

So với dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý với  chương, 89 điều, số chương giữ nguyên và tăng 8 điều do bổ sung 5 điều mới; gộp 4 điều thành 2 điều; tách nội dung của một số điều thành 5 điều khác. 

Theo dự kiến, dự án luật này sẽ được Quốc hội xem xét và thông qua tại kỳ họp thứ 7 tới đây.

 * Theo Tuổi Trẻ, Dân Trí, Vietnamnet

Hồng Hạnh (t/h)