Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

30 người chết vì sốc nhiệt trong 4 tháng đầu năm, Thái Lan ra cảnh báo "cực kỳ nguy hiểm"

Thái Lan đã đưa ra cảnh báo thời tiết mới sau khi sốc nhiệt khiến ít nhất 30 người thiệt mạng trong năm nay.

Chính quyền thành phố Bangkok đưa ra cảnh báo nắng nóng cực độ khi chỉ số nhiệt độ dự kiến ​​sẽ tăng trên 52 độ C. Nhiệt độ tại khu vực bê tông trải dài ở thủ đô Thái Lan đạt 40,1 độ C vào ngày 24/4 và dự báo mức nhiệt tương tự trong hôm nay. Sở môi trường Bangkok cảnh báo chỉ số nhiệt độ tại thành phố này đang ở mức "cực kỳ nguy hiểm". 

Vào cuối ngày 24/4, Bộ Y tế Thái Lan cho biết 30 người đã chết vì say nắng tính từ ngày 1/1-17/4. Trong cả năm 2023, số người thiệt mạng vì nắng nóng là 37. Direk Khampaen, Phó Tổng giám đốc Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan, nói với AFP rằng các quan chức đang kêu gọi người già và những người mắc bệnh tiềm ẩn như béo phì nên ở trong nhà và uống nước thường xuyên. Chính quyền tỉnh Udon Thani, vùng nông thôn phía đông bắc Thái Lan cũng cảnh báo về nhiệt độ thiêu đốt trong ngày 25/4.

nang-nong-chet-nguoi-o-thai-lan-1-1714032969.jpg
Tình hình thời tiết nắng nóng đang hết sức khắc nghiệt tại Thái Lan. Ảnh: Internet

Thái Lan đã trải qua một đợt nắng nóng trong tuần này. Ngày 22/4, mức nhiệt ghi nhận ở tỉnh Lampang là 44,2 độ C, chỉ kém kỷ lục cao nhất tại Thái Lan là 44,6 độ C đạt được hồi năm ngoái. 

Tháng 4 thường là thời điểm nóng nhất trong năm ở Thái Lan và các quốc gia Đông Nam Á khác, nhưng điều kiện thời tiết năm nay trở nên trầm trọng hơn do hiện tượng El Nino. Sự hỗn loạn và xung đột do đảo chính năm 2021 của quân đội đã dẫn đến tình trạng mất điện luân phiên ở phần lớn Thái lan, cản trở khả năng giảm nhiệt bằng quạt và điều hòa của người dân.

Một đợt nắng nóng đặc biệt đã tàn phá nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á trong tuần này, khiến các trường học trên khắp Philippines phải đóng cửa và những người thờ phượng ở Bangladesh phải đi cầu mưa. Tại Myanmar, nhiệt độ lên tới 45,9 độ C vào ngày 24/4 và dự kiến sẽ tiếp diễn trong hôm nay.

Năm ngoái, trái đất đã chứng kiến mức độ căng thẳng nhiệt kỷ lục. Cơ quan thời tiết và khí hậu LHQ cho biết châu Á đang nóng lên với tốc độ đặc biệt nhanh.

Xem thêm: Cảnh báo: Đông Nam Á chịu nắng nóng cực đoan kéo dài, chưa biết điểm dừng trong năm 2024

Bảo Linh (Theo AFP)