Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tìm thấy gần 400 hài cốt trong mộ tập thể ở Gaza, LHQ kêu gọi điều tra quốc tế

Kết thúc cuộc tìm kiếm, các nhà chức trách Gaza phát hiện tổng cộng 392 thi thể trong ngôi mộ tập thể tại bệnh viện ở Khan Younis.

Phát hiện gần 400 thi thể, nhiều người có dấu hiệu bị hành quyết

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 25/4, ông Mohammed Al Mighayyer, quan chức của Cơ quan Phòng vệ Dân sự Palestine (PCD) cho biết nhân viên của họ đã nhận dạng được 165 thi thể tại bệnh viện Nasser, Khan Younis sau khi quân đội Israel rút khỏi khu vực hồi đầu tháng. Họ vẫn đang kiểm tra 227 thi thể còn lại để xác định danh tính. "Chúng tôi tìm thấy 3 ngôi mộ tập thể, ngôi đầu tiên ở phía trước nhà xác, ngôi thứ hai phía sau nhà xác và ngôi thứ ba ở phía bắc tòa nhà lọc máu".

mo-tap-the-gaza-1-1714098554.jpg
Người dân tập trung gần các thi thể đang xếp hàng để nhận dạng sau khi được khai quật từ một ngôi mộ tập thể tại Khu liên hợp y tế Nasser ở phía nam Dải Gaza. Ảnh: Getty

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết bất kỳ thông tin nào cho rằng họ đã chôn thi thể người Palestine trong những ngôi mộ tập thể là sai sự thật. Lực lượng này tuyên bố một ngôi mộ tại bệnh viện Nasser đã được người Palestine đào vài tháng trước. PCD thừa nhận khoảng 100 thi thể được chôn tại bệnh viện Nasser trước chiến dịch của IDF.
 
Al Mighayyer cho biết PCD “đã chứng kiến có thi thể trẻ em trong các ngôi mộ tập thể tại Khu liên hợp y tế Nasser, nơi chứng minh tội ác diệt chủng”. Trong khi tiếp tục khám nghiệm các thi thể, nhóm này nghi ngờ ít nhất 20 thường dân đã bị chôn sống trong khu phức hợp. Tuy nhiên, họ không giải thích làm sao biết điều này hoặc đưa ra bằng chứng.

Đại diện PCD khẳng định có trường hợp bệnh nhân đang điều trị tại đây bị hành quyết. Có một số thi thể bị thương do đạn bắn vào đầu và nhiều vết thương trên cơ thể.
 
Trả lời CNN về những ngôi mộ tập thể, IDF dẫn bài đăng của phát ngôn viên Nadav Shoshani trên X: "Thông tin sai lệch đang lan truyền liên quan đến một ngôi mộ tập thể được phát hiện tại Bệnh viện Nasser ở Khan Yunis. Ngôi mộ này được người Gaza đào cách đây vài tháng. Thực tế được chứng minh bằng tài liệu trên mạng xã hội do người dân Gaza đăng tải vào thời điểm chôn cất, như video dưới đây. Bất kỳ nỗ lực nào đổ lỗi cho Israel về việc chôn cất dân thường trong những ngôi mộ tập thể hoàn toàn sai sự thật và chỉ là một ví dụ về chiến dịch đưa tin sai lệch nhằm mục đích làm mất uy tín Israel". 

Kêu gọi điều tra

Tại cuộc họp giao ban của LHQ ở New York ngày 25/4, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Stephane Dujarric cho biết tổ chức này đã kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế nhưng hiện chưa rõ nó sẽ diễn ra như thế nào. "Các nhà điều tra dù đến từ đâu cũng cần được tiếp cận Gaza. Điều này đòi hỏi sự cho phép của một số quốc gia, trong đó có Israel", ông Dujarric nói thêm.

mo-tap-the-gaza-2-1714098623.jpg
Một trong những thi thể được khai quật tại bệnh viện ở dải Gaza. Ảnh: Getty

Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng kêu gọi một cuộc điều tra về các ngôi mộ tập thể ở bệnh viện Nasser và một bệnh viện khác là Al-Shifa. Nhu cầu cấp bách bây giờ là cho phép các nhà điều tra nhân quyền độc lập được tiếp cận hiện trường.  
  
"Các ngôi mộ tập thể là hiện trường tội phạm tiềm năng, cung cấp bằng chứng pháp y quan trọng và nhạy cảm về thiwf gian. Chúng phải được bảo vệ cho đến khi các chuyên gia pháp y chuyên nghiệp có kỹ năng và nguồn lực cần thiết có thể tiến hành khai quật và xác định danh tính những thi thể một cách an toàn", tổ chức này nói thêm.

Xem thêm: Gaza đối mặt thảm họa nạn đói trong 6 tuần tới

Bảo Linh (Theo CNN)