Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đề xuất lùi thời điểm thông qua Luật BHXH (sửa đổi)

Các đại biểu đề nghị cân nhắc thời điểm thông qua Luật BHXH sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7 vì đây là chính sách tác động mạnh đến nhiều lĩnh vực, nhiều lao động toàn xã hội, cần có thời gian triển khai cải cách tiền lương, để điều chỉnh, xử lý những vấn đề phát sinh nếu có phù hợp với thực tiễn. 

Theo như Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội, theo dự kiến từ ngày 1/7/2024, sẽ tiến hành thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Mặc dù vậy, Dự thảo Luật chưa dự liệu được những tác động của việc thay đổi này dẫn đến các quy định liên quan, chưa rõ được hướng điều chỉnh được quy định trong Dự thảo Luật. 

Cụ thể: 

Do bãi bỏ "mức lương cơ sở" nên không còn căn cứ thực hiện được việc điều chỉnh lương hưu và một số khoản trợ cấp theo quy định của Luật hiện hành và không còn căn cứ để tính hưởng một số chế độ BHXH cũng như một số chế độ quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác. 

de-xuat-thong-qua-luat-bhxh-sua-doi-1711601373.jpg
Từ ngày 1/7/2024, sẽ tiến hành thực hiện cải cách chính sách tiền lương.

Ngoài ra, tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của nhóm đối tượng thực hiện tiền lương do Nhà nước quy định sẽ tăng lên so với hiện hành, tăng phần chi ngân sách nhà nước đóng BHXH cho những đối tượng này, phát sinh chênh lệch khá lớn về lương hưu giữa người nghỉ hưu trước và sau 1/7/2024. 

Thời điểm trước mắt, Thường trực UB Xã hội dự kiến các quy định có liên quan đến mức lương cơ sở sẽ được quy định theo hướng "mức hưởng không thấp hơn mức hiện hưởng gần nhất" trước khi Luật này có hiệu lực. 

de-xuat-thong-qua-luat-bhxh-sua-doi2-1711601373.jpeg
Cải cách tiền lương là chính sách tác động mạnh đến nhiều lĩnh vực, nhiều lao động toàn xã hội, cần có thời gian triển khai cải cách tiền lương, để điều chỉnh, xử lý những vấn đề phát sinh nếu có phù hợp với thực tiễn. 

Khi bày tỏ ý kiến về vấn đề thảo luật về Dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Thị Hoa Ry (đoàn Bạc Liêu) đề nghị cần cân nhắc thời điểm thông Luật BHXH (sửa đổi) trước khi kỳ họp thứ 7 tháng 5/2024 hay sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7/2024 (Kỳ họp thứ 8 tháng 10/2024), theo Kinh tế Đô thị. 

   Xem thêm: Khởi tố vụ án nam sinh lớp 8 bị đánh chết não tại Hà Nội

Có nhiều ý kiến của các đại biểu cho rằng, cải cách tiền lương là chính sách tác động mạnh đến nhiều lĩnh vực, nhiều lao động toàn xã hội, cần có thời gian triển khai cải cách tiền lương, để điều chỉnh, xử lý những vấn đề phát sinh nếu có phù hợp với thực tiễn. 

Sau khi chính sách tiền lương đi vào ổn định thì cơ sở quy định các chính sách về BHXH cũng sẽ đảm bảo để phù hợp, khả thi tránh việc vừa thông qua luật lại phải sửa đổi. 

  * Theo Sài Gòn Giải Phóng, Thanh Niên, Kinh Tế Đô Thị

Hồng Hạnh (t/h)